Tags
@amas32, @dtwdy, @ezharai, @hakkeemCBE, @I_VR, @kaarthikarul, @maestrosworld, @manivel, @muthiahrm, @naanillai, @nchokkan, @nom_d_plum, @npodiyan, @prasannaR_, @rajabalanm, @rrslm, @sagittarian82, @seevin, @sicmafia, @StallionStorms, @tcsprasan, @tekvijay, @thachimammu, @usharanims, @vrsaran
வணக்கம்.
இன்று வரும் பாடல், அந்தக் காலத்து சூப்பர் ஹிட் பாடல். இதை எத்துணை பேர் கேட்டிருக்கின்றீர்கள் என்று தெரியவில்லை. அதனால், வேண்டுமென்றே ஒரு வார்த்தையை இசையோடு சேர்த்தே தந்திருக்கின்றேன். கண்டுபிடிக்க முடிகிறதா என்று பாருங்கள்.
Taggingல் சிறு தொய்வு ஏற்பட்டிருக்கிறது. என்னுடைய இடத்தில் சிறு வேலைபளு அதிகரித்ததால். மன்னித்துவிடுங்கள். சரி செய்துவிடுகிறேன்.
இன்றைய பாடலில் அத்துணை energy இருக்கும். இந்தப் பாட்டு அந்தக் காலத்தில் கொடிகட்டிப் பறக்கக் காரணம், அகில இந்திய வானொலி தான் முதற் காரணம். என்றாலும் எனக்கு மிகவும் பிடிக்க இதெல்லாம் தான் காரணம்:
- இசைஞானியின் செம ஜாலி டிஸ்கோ நம்பர். பின்னி, அடியோ அடி தான்.
- ஒவ்வொரு இடத்திலும் Bass-Guitarன் உறுமல், படு அட்டகாசமாக இருக்கும்.
- Congosன் ஆளுமை அவ்வளவு அட்டகாசமாக இருக்கும், இந்தப் பாட்டு முழுவதும். குறிப்பாக, பல்லவி முதலாக சரணம் வரையிலும் அந்த நளினமானத் தாளம் வரும் இடம், அட்டகாசம். இதை, வாசல் தோறும் என்று பாடகி முடிக்கும் இடத்தில் நீங்கள் காணலாம். This pattern will itself get repeated multiple times, throughout the song. It is one of the strongest clues for this entire song. So, please pay attention to hum from there for identifying the track.
- லீட் கிடார்களின் கையாடலும், அவ்வளவு அருமையாக இருக்கும் இந்தப் பாடலில்.
- பாடகியின் அருமையான குரல், பழத்தில் தேனைத் தடவிய மாதிரி அத்துணை இதமாக இருக்கும். அதுவும் பாடலின் ஆரம்பத்தில் இவர் தரும் humming இருக்கே, டாப்!
- Energy, energy, and energy. That is exactly how this song will be. It will be so uplifting.
இந்த இடையிசையிலேயே பாருங்களேன். பாடலின் சகல அம்சங்களும் வெளிக் கொண்டுவரப்பட்டிருக்கும். Ordinary drums, புல்லாங்குழலோடு Western group violins வர, அதில் lead guitars நுழைய, அதோடு மீண்டும் western group violins and lead guitars என்று ஒரு அருமையான jaunt இந்த இசைத்துணுக்கில் உள்ளது.
இந்தப் பாடல் கடினம் அல்ல. அந்தக் காலத்தில் கேட்டிருந்த எவருக்கும் இந்தப் பாடல் மறக்கவே மறக்காது. இருந்தாலும், காலத்தின் கொடுமை, யாரைத் தான் விட்டிருக்கும்? மறக்க ஆரம்பித்த நண்பர்களுக்கு ஊன்றுகோலாக, அந்த இறுதியில் வரும் சரணத்தின் ஆரம்ப வார்த்தை உதவும். இந்தப் பாடலை கேட்டிராதவர்களுக்கும் கூட உதவும் என்றே நம்புகின்றேன்.
Have a nice weekend.
Please leave your answers below in the COMMENTS section with your Twitter handle/username. For other discussions on Twitter, please use hashtag #365RajaQuiz.
Clue: Please try to figure out the answer sincerely as the posted audio is the clue and hint you will ever need. But, if you need one more lifeline, then just select the box below,with your mouse, between the double-quotes to view the additional hint:
NB: Enjoy the Continuous Play of all the clues so far.Actress Ambika is about to direct a film now and it was she, who acted in this song, penned by Gangai Amaran.
Answer: Vaan Meethile (வான்மீதிலே) from Raagangal Maaruvathillai (ராகங்கள் மாறுவதில்லை) (1983)
@tekvijay said:
vaan meethile athigaalai neram!
pirabu sight adichifying ambiga!
Film:- Tunes don’t change!
@tekvijay
Prasanna Venkatesan (@prasannaR_) said:
பாடல்: வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம்
படம்: ராகங்கள் மாறுவதில்லை
வாவ்!
சில மாதங்களுக்கு முன்னர்தான் இந்தப் பாடலைக் கண்டுபிடித்தேன்.
திரைப்பாடல் தளத்தில் ராண்டமாகப் பாடல்களைக் கேட்டுக்கொண்டு வரும்போது, எதிர்பாராமல் இந்தப் பாடலில் சிக்கினேன். அன்று முதல் இதற்கு அடிமையாகிவிட்டேன். 🙂
சொக்க வைக்கும் ட்ரம்ஸ் அமைப்பு! குறிப்பாக அதில் ஸ்னாரையும், ஹை ஹாட்டையும் பிரித்து மேய்ந்திருப்பார்.
காங்கோஸ், பியானோ, க்ரூப் வயலின்கள், பாஸ் மற்றும் லீட் கிட்டார்கள் என்று எல்லாம் சரியான விகிதத்தில் கலந்துகட்டி ஒரு அமர்க்களமான sumptuous feast! 🙂
Rex Arul said:
Yes, absolutely. That suzhatRi adikkum drums dhaan…chance e illai 😉
ஏழர said:
வான் மீதிலே – ராகங்கள் மாறுவதில்லை
plum said:
Ah! Easy one Vaan Meedhile Adhikaalai nera raagam . Movie name yaad nahin hai.
Anonymous said:
ராகங்கள் மாறுவதில்லை (1983) – வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம்
@manivel
Vijay said:
vaan meedhilE adhikaalai nEra raagam (first interlude) from RaagangaL Maaruvathillai
Another SJ dynamite, thank you! Mighty guitar (both lead and bass) madness. This song will compete any tracks of current and future generations and come out as a huge winner and make them bite the dust. The melody is icing on a cake which again can take on any melody war and triumph. Unfortunately I don’t have it in good quality. Thanks for the clear audio clip, can appreciate better.
One important thing I like about Maestro is he brings the violins in this western oriented soundtrack to retain our identity. No one can finish like the way Maestro finishes the anu-pallavi and connects to pallavi.
Hear the anu-pallavi line;
kaatrinilE kanvinilE naaLum aanandham
and he cuts short with last line of anu-pallavi with ‘kaanuvathO inimagaLE’ but he extends beautifully ‘paavai en nenjamthaan paadum’ to connect to vaan meedhilE, Oh My God! What a verve there! sashtaanga namaskaaram!!!
kaanuvathO inimaigaLE paavai en nenjamthaan paadum vaan meedhilE
With acoustic drums and guitar tearing and kicking whatever is before them to come out with a stunner! This will remain as celestial dreams for others, while Maestro brings us to our eyes what we could have never dreamt of!
Rex Arul said:
Brilliant. That is precisely what it was 🙂 Thanks a lot, Vijay.
tcsprasan said:
வான்மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம் – ராகங்கள் மாறுவதில்லை
அந்த காலத்துல அடிக்கடி இந்த பாட்டு கேட்டிருந்தாலும், சமீப காலமா கேக்கவேயில்லை. அதுனால கண்டுபுடிக்க கொஞ்சம் கஷ்டமா போச்சு. என்னா பாட்டு. ஆஹா ஓஹோதான் :)))
tcsprasan
Rex Arul said:
Yes, absolutely 😉
Arun Rajendran said:
பாடல்: வான் மீதிலே அதிகாலை ராகம்
படம்:ராகங்கள் மாறுவதில்லை
பல நாள் ஆச்சுது இந்தப் பாட்டக் கேட்டு…மொதல்ல “குங்குமத்து மேனி”-னு நினைச்சேன்..ஆனா அது நம்ம ஜிரா புகழ் அனுராதா அடவு பிடிச்சப் பாட்டு…நீங்க தான் தலைப்புலயே பூடகமா சொல்லிடுவீங்களே..இந்த “அதிகாலை”ய நூல் பிடிச்சுப் பார்தேன்..அப்புறம் ”வாசல் தோறும்” வேற..வடைய சுட்டாச்சு…
Rex Arul said:
LOL. Wa ha ha :))))
dtwdy said:
Vaan meethiley – Raagangal maruvathillai.
என். சொக்கன் said:
வான்மீதிலே from ராகங்கள் மாறுவதில்லை
ராஜா said:
ராகங்கள் மாறுவதில்லை படத்திலிருந்து வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம் பாடல்.
முதன்முறையாக கேக்குறேன். “வாசல்தோறும்” மூலமா பாடகர் யாருனு தெரிஞ்சதுனால, தேடுதல் ரொம்ப சுலபமாயிடுச்சு ;).
@rajabalanm
Rex Arul said:
Really? This is an awesome song nga. You will never forget it, hereafter 🙂
ரிஷி(@raasubbu) said:
“வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம்…” ஜானகியம்மா குரலில் “ராகங்கள் மாறுவதில்லை” படப்பாடல்..ரொம்ப நாள் கழித்து கேட்கிறேன் 🙂
Rex Arul said:
Oh OK 🙂
Sholavandan (@Naanillai) said:
இராகங்கள் மாறுவதில்லை – வான் மீதிலே – S ஜானகி பாடியது.. நண்பன் ஒருவன் ராசாவின் எல்லா பாடல்களிலும் பேஸ் கிடார் ஒன்றை மட்டுமே கேட்பவன்.. இந்த பாட்டை மிகவும் சீலாகித்து பேசுவான்.. யுவன் இப்போது செய்வதை ராசா அந்த காலத்திலேயே செய்து இருப்பது அவனுக்கு பெரிய ஆச்சரியமான ஒன்று.
Rex Arul said:
That is me too 🙂
R. Saravanan said:
பாடல் ” வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம் “. படம் ராகங்கள் மாறுவதில்லை (1983). ஜானகி பாடிய சோலோ !
இந்தப் பாடலை இது வரை கேட்டதில்லை. அருமையான பாடலை புதிரில் தந்ததற்கு நன்றி.
Rex Arul said:
Wow! Really, Saran? This was the late-nighter, huh? Awesome work of perseverance. Kudos 🙂
amas32 said:
ராகங்கள் மாறுவதில்லை படத்தில் இருந்து வான் மீதிலே அதி காலை நேர ராகம்… பாடல் ரொம்ப அருமை!
amas32
Rex Arul said:
Yes ngma. Awesome song 🙂 Please listen to “Vizhigal Meeno” — just another class number from the same movie with an opposite style: Carnatic-based 🙂
@sagittarian82 said:
வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம் – ராகங்கள் மாறுவதில்லை
@RRSLM said:
@RRSLM “வான் மீதிலே” from “ராகங்கள் மாறுவதில்லை”
[μsic]மாபியா (@sicmafia) said:
Vaan Meedhiley Adhi Kaalai Nera Raagam…, what a Swinging Beauty M@ster, when its quite normal to have picked Thendralo Theeyo, you Surprised us for good as usual with your brilliant selection 🙂 Thanks a lor
Rex Arul said:
Thanks a lot 😉
Anonymous said:
@hakkeemCBE Vaan Meethiillai….Raagangal Maruvadhillai
Anonymous said:
@seevin cannot forget Ambika dressing here…Vaan Methiyile Athikalai Raagam….Raagangal Maruvdhillai
Rex Arul said:
Man ;))))
Muthiah (@muthiahrm) said:
பாடல் – வான்மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம், நான் பாடினேன் மனதோடு இந்த நேரம், காற்றினிலே கனவினிலே….
பாடியவர் – எஸ். ஜானகி
படம் – ராகங்கள் மாறுவதில்லை
பாடல் தெரிந்திருந்தாலும் கண்டுபிடிக்க சிரமப் பட்டேன்.
Rex Arul said:
Is it? 🙂 Why?
Muthiah (@muthiahrm) said:
பயணக் களைப்பு, தூக்கமின்மை – அவசரமாக இந்தியா சென்று அன்று தான் திரும்பியிருந்தேன். அதனால் தான்.
Rex Arul said:
ஓ சரி. நல்ல ஓய்வு எடுங்கள் 🙂
Muthiah (@muthiahrm) said:
இப்ப எல்லாம் திரைப்பாடல்.காம் நம்புவதற்கில்லை. கூகுளும் கைவிட்டு விட்டது. இன்னொரு வலைத்தளம் தான் உதவியது.
Rex Arul said:
:))
Usharani M (@usharanims) said:
வான்மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம்… – ஜானகி – ராகங்கள் மாறுவதில்லை.
இன்று கண்டுபிடிக்க சிரமபட்டேன். கூகுளும் ஏமாற்றி விட்டது. ஜானகி பாடல்களில் தேடி, ஒரு வழியாக கண்டுபிடித்தேன்.
Rex Arul said:
:))
@thachimammu said:
Mottai, The Bass
The job of a bassist is akin to a time keeper and he is expected to play exactly in line with the rhythm. Hence the timing and placement of notes are very important aspects for a bassist.
Knowing Raja, we can expect bass lines from him that wouldn’t just follow the rhythm, they actually oppose the structural melody itself. Musicians call this as “Syncopation”, leaving the bass to deviate from the rhythm to ride on a separate groove that adds another dimension to the motion of the song. This tool is also referred as “Point – Counter Point Bass technique”.
This is one such song where the bass rides with the rhythm during prelude and interludes, but gets syncopated for pallavi and charanams, thus adding charm to the song in a different dimension during the verses portion.
Bass is also like Raja – More of a feeling than sound.
——
Use of flute for prelude, first interlude and during charanams for a disco dance number is just another breaking-away-from-the-usual for Raja. The chorus effect during start of 2nd interlude adds to the energy and Raja brings up the group violins to sustain for a while before channelising it to the song. A simple changeover in the last 2 seconds of the interlude.
Drumming goes firm on Hi-Hats and soft on snare, probably to allow the simple, yet exceptional triple congo beats to be highlighted. Having listened to the song, any percussionist would like to play it during practice sessions.
Janaki ma has always been the best choice for this genre. As mentioned by Rex, her prelude humming sets the tone, then continues to sing with a typical dancer’s casual approach yet maintaining the pace and energy of the song. SJ special.
—-
Vaan meethile >> Manathodu inba neram
For everything in life, there’s MaestroChord
Rex Arul said:
Brilliant, subtle points with nuances. Thanks, Sri 🙂
Kaarthik Arul said:
vAn meethilE adhikAlai nEram from rAgangaL mARuvadhillai
@npodiyan said:
வான் மீதிலே அதிகாலை நேர ராகம்